พ่อผมรับราชการครูแม่เป็นแม่บ้านที่ตั้งของบ้านตั้งอยู่ในที่ๆเกือบทุกครัวเรือนนั้นทำนาเกือบทั้งหมด แต่ผมทำนาไม่เป็นเวลาที่เขาคุยกันเรื่องทำนาผมก็มักที่จะไม่รู้เรื่อง ทั้งเรื่องน้ำ เรื่องโรคภัยของข้าวเป็นต้น ที่บ้านของผมเคยทำนาแต่เมื่อผมเริ่มจำความได้ที่บ้านของผมก็เลิกทำนาไปเสียแล้ว ดั้งนั้นประสบการณ์การทำนาของผมจึงมาจากข้างๆบ้านเวลาที่เขาดำนา หรือว่าเกี่ยวข้าวผมก็จะไปช่วยเขา แต่ด้วยความเป็นเด็กก็จะช่วยได้ไม่มาก ส่วนมากจะไปเล่นมากกว่า pageqq
       พอเข้าเรียนในระดับมัธยมเพื่อนๆของผมก็ยังคงทำนาเช่นเดียวกัน ถ้ามีโอกาสดีๆบ้านใครเกี่ยวข้าวหรือว่าสีข้าวพวกเราก็จะแห่กันไป ทั้งไปช่วยงานก็ด้วยส่วนหนึ่งอีกส่วนหนึ่งนั้นก็เหมือนกับการไปเที่ยวและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน เพราะหลังจากที่ช่วยงานเสร็จก็จะมีการทำอาหารต่างๆกินกัน ไม่ว่าจะเป็นการต้มไก่ การย่างไก่เป็นต้น ซึ่งก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่สนุกสนานมากๆ pageqq
       พอโตขึ้นมาในระดับมหาวิทยาลัย เพื่อนๆส่วนมากก็ไม่มีใครทำนากัน โอกาสในการไปช่วยงานเหมือนตอนมัธยมจึงไม่ค่อยจะมี  จนผมจบการศึกษาไปทำงานที่อื่นและสุดท้ายก็ย้ายกลับมาอยู่บ้านของตัวเอง และทุกครั้งที่ต้องเดินทางไปโรงเรียนผมก็จะต้องเดินทางผ่าน ทุ่งนา และยิ่งช่วงนี้เป็นฤดูกาลเก็บเกี่ยวสองข้างของถนนนั้นก็จะเต็มไปด้วย ข้าวเปลือกที่ชาวนานั้นนำมาตากเอาไว้ แต่ที่น่าสงสารชาวนามากที่สุดในช่วงนี้นั้นก็คือ นอกจากราคาที่โรงสีต่างรับซื้อนั้นมีราคาที่ถูกลงมากๆแล้ว ยังมาเจอกับปัญหาของฝนตกอีกต่างหากเพราะว่าเวลาที่ชาวนาเก็บเกี่ยวเสร็จแล้วนั้นข้าวเปลือกมักจะมีความชื่นตามมาจากการที่ฝนตกลงมา จะต้องนำข้าวที่ทำการเก็บเกี่ยวเสร็จนั้นมาทำการตากเสียก่อน เพื่อให้ความชื่นในข้าวนั้นลดน้อยลงไป ซึ่งระยะเวลาที่เขาตากกันส่วนใหญ่นั้นก็คือประมาณสามวัน โดยในสามวันนี้ชาวนาจะต้องลุ้นอย่างหนักว่าฝนจะตกลงมาหรือเปล่า เพราะว่าหากว่าฝนตกลงมา ที่เราตากมานั้นก็จะถือเป็นโมฆะทั้งหมด ซึ่งหากว่าฝนตกลงมาใส่ข้าวที่ตากเอาไว้รวมกันถึงสิบวันแล้วละก็ ข้าวนั้นก็จะเน่าเสีย ใช้การไม่ได้ที่ลงทุนลงแรงไปตลอดระยะเวลาของการทำนาในปีนี้ก็จะสูญเปล่า หากผมเป็นชาวนาผมก็คงเศร้าไม่น้อย ขนาดเรามีเงินเดือนทุกเดือนยังอยู่อย่างยากลำบากเลยหากว่าเม็ดเงินที่เขาต้องกินต้องใช้ตลอดปีนั้นมันต้องหายไปแล้วเขาจะเอาเงินจากที่ไหนมาใช้จ่ายในครอบครัว คิดแล้วเศร้าแทน
#krutum7

0 ความคิดเห็น:

บทความใหม่กว่า บทความที่เก่ากว่า หน้าแรก